Xem thêm "tin tức nội thất gia đình Đăng Khoa mart Sửa máy văn phòng Dù lũ lụt, sản lượng lúa toàn cầu vẫn cao GuidePedia

0
Sản lượng lúa gạo toàn cầu có thể đạt kỷ lục năm thứ hai liên tiếp nhờ vụ thu hoạch khả quan tại Trung Quốc và Ấn Độ, bất chấp sản lượng của Thái Lan và Pakistan bị ảnh hưởng do thời tiết.

Báo cáo của FAO ước tính sản lượng thóc toàn cầu năm 2011 sẽ đạt 721 triệu tấn (hay 481 triệu tấn gạo), nhiều hơn 2,4 triệu tấn so với dự báo đưa ra hồi tháng 7.2011, và cao hơn 3% so với sản lượng năm 2010.

Mặc dù nhiều nước châu Á bị thiên tai như Philíppines, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan, ảnh hưởng đến mùa màng, song châu lục này vẫn chiếm tới 90,3%, tức 651 triệu tấn trong tổng sản lượng lúa gạo toàn cầu năm 2011.

Nông dân Thái Lan bị thiệt hại nặng nề sau trận lũ vừa qua.

Sản lượng tăng sẽ hạn chế đà tăng giá gạo kỳ hạn mà đã tăng 6,9% trên thị trường giao dịch Chicago năm nay do lo ngại tình trạng lũ lụt ở nhiều nước châu Á. Giá gạo kỳ hạn giao tháng 1.2012 tại Chicago đã tăng 0,2% lên 15,30 USD/pound trong phiên giao dịch ngày 11.11.

FAO dự đoán giao dịch gạo toàn cầu năm nay có thể tăng khoảng 1 triệu tấn, hay 9%, lên mức cao kỷ lục từ trước đến nay là 34,3 triệu tấn, chủ yếu nhờ nhu cầu tăng mạnh từ Bangladesh, Trung Quốc, Indonesia, Iran và các nước châu Phi. Tuy nhiên, lượng giao dịch trong năm 2012 có thể giảm xuống 33,8 triệu tấn do nhu cầu giảm và xuất khẩu gạo của Thái Lan cũng giảm vì thiên tai lụt lội hiện nay. Lượng gạo xuất khẩu bị thiếu hụt từ nguồn cung Thái Lan sẽ được bù đắp nhờ xuất khẩu của Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan và Việt Nam gia tăng.

Trong khi đó, Chính phủ Philippines có thể nhập khẩu khoảng 800.000 tấn gạo xát, chủ yếu của Việt Nam, nhằm bổ sung cho các kho dự trữ trong những tháng mất mùa vào năm tới.

Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Proceso J. Alcala ngày 17.11 cho biết Chính phủ nước này có thể bắt đầu đấu giá vào tháng tới sau khi Hội đồng Cơ quan Thực phẩm Quốc gia (NFA) kết thúc cuộc họp bàn về khối lượng và tiến trình nhập khẩu gạo. Theo ông Alcala, việc nhập khẩu gạo sẽ phải được thực hiện trước khi bắt đầu những tháng mất mùa từ tháng 7.2012.

Post a Comment

 
Top