Xem thêm "tin tức nội thất gia đình Đăng Khoa mart Sửa máy văn phòng Trung Quốc bất ngờ đưa tên lửa HQ-9 ra Hoàng Sa GuidePedia

0
Hôm 16/2, kênh truyền hình Fox News (Mỹ) dẫn hình ảnh vệ tinh cho biết quân đội Trung Quốc đã đưa trái phép một hệ thống tên lửa đất đối không hiện đại tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Tin tuc quan su Fox News dẫn hình ảnh từ ImageSat International (ISI) cho thấy 2 khẩu đội tên lửa đất đối không gồm 8 bệ phóng, cũng như một hệ thống ra đa được thiết lập trái phép trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).


8 bệ phóng tên lửa HQ-9 xuất hiện ở Phú Lâm, Hoàng Sa hôm 14/2 (bên trái). Ảnh chụp hôm 3/2 (bên phải) không thấy dấu hiệu của các tên lửa này. Ảnh: Fox News/ISI.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy, đến hôm 3/2 vừa qua các bệ phóng tên lửa vẫn chưa xuất hiện. Đến hôm 14/2, chúng đã xuất hiện trên vệ tinh. Như vậy, những bệ phóng này chỉ mới được kéo ra Phú Lâm trong tuần qua.

Một quan chức Mỹ đã xác thực độ chính xác của những bức ảnh này. Quan chức này cho biết hình ảnh vệ tinh cho thấy dường như đó là hệ thống phòng không HQ-9, có tầm bắn 200 km và tạo ra mối đe dọa cho bất cứ loại máy bay nào, dù dân sự hay quân sự khi, bay gần khu vực.




Hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 của Trung Quốc

"Tôi không thể bình luận về thông tin tình báo nhưng chúng tôi sẽ theo dõi vấn đề rất sát sao", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Bill Urban, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói.

Thông tin trên xuất hiện đúng vào thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và ASEAN tại Sunnylands, bang California. Trong cuộc gặp với đại diện 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi cần giảm căng thẳng trên Biển Đông, dừng cải tạo đảo, dừng quân sự hóa khu vực và giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình.

Kim Chi / Skcd.com.vn

Post a Comment

 
Top