Xem thêm "tin tức nội thất gia đình Đăng Khoa mart Sửa máy văn phòng Hình ảnh đầy sức sống của cô gái mắc ung thư vú GuidePedia

0
Thương Sobey được chẩn đoán ung thư vú sau lễ đính hôn vài ngày, cô không tuyệt vọng mà còn mang lại niềm tin và lạc quan cho nhiều bệnh nhân khác.




Nhân Ngày ung thư thế giới (4/2), Nguyễn Thị Khánh Thương (Thương Sobey), một bệnh nhân ung thư vú, đã chụp bộ ảnh truyền cảm hứng đến cộng đồng với thông điệp “Ung thư chưa bao giờ là dấu chấm hết”.




Năm 2012, Thương phát hiện mắc ung thư vú sau lễ đính hôn vài ngày. Từ đó, cô đã nỗ lực tìm kiếm những tài liệu về căn bệnh để có quyết định đúng đắn cho bản thân trong quá trình điều trị.




Lượng thông tin ít ỏi và những kiến thức không đầy đủ khiến Thương nhận ra rằng rất nhiều phụ nữ Việt Nam đang thiếu thông tin rất cơ bản về ung thư vú.




Điều đó đồng nghĩa với việc họ phải sống mặc cảm, tự ti và âm thầm chịu đựng vì không có những hiểu biết đúng đắn về căn bệnh.


Thực tế này đã thôi thúc Thương thành lập Mạng lưới ung thư vú Việt Nam vào ngày 3/3/2013. Mục đích của mạng lưới này là nâng cao nhận thức về căn bệnh cũng như giúp đỡ những người có cùng cảnh ngộ cải thiện tinh thần, chất lượng sống.







Tháng 12/2014 vừa qua, chị đại diện cho Việt Nam tham dự hội nghị ung thư thế giới tại Melbourne, Úc. Cũng trong dịp này, chị đã cùng nhiếp ảnh gia Yenny Trần thực hiện bộ ảnh rất ý nghĩa với thông điệp: Ung thư không đáng sợ như mọi người vẫn nghĩ.




Chỉ cần ý thức sớm về căn bệnh này, người bệnh có thể sẽ không phải điều trị cả đời, không tốn quá nhiều chi phí và có thể quay trở lại cuộc sống bình thường.




Thương Sobey chia sẻ: “Đừng tuyệt vọng khi mắc ung thư vú. Nếu bạn được phát hiện sớm ở giai đoạn 1,2,3, hãy tiếp tục hy vọng và tin tưởng ở quá trình điều trị. Nếu không may phát hiện ở giai đoạn muộn, bạn vẫn có sự lựa chọn để sống những ngày còn lại một cách ý nghĩa nhất”.


Nhiếp ảnh gia Yenny Trần đã dung một trích dẫn của nhà văn Julie Perkins làm lời bình cho bộ ảnh: Cô ấy có tinh thần của mặt trời, cảm xúc của mặt trăng và ý chí của gió (tạm dịch).


Sống với ung thư vú giai đoạn di căn có nghĩa là bạn phải sống với bệnh tật 365 ngày trong cả năm. Mỗi sáng thức dậy, bạn không biết hôm nay các tác dụng phụ sẽ tác động thế nào lên cơ thể mình. Bạn tự hỏi, liệu mình có đủ năng lượng để rời khỏi giường và sống trọng vẹn cho ngày hôm nay? Do đó, bạn nên sống như thể ngày hôm nay đều là ngày cuối cùng, nói nhiều hơn về hiện tại và làm những việc bản thân bạn cảm thấy vui và ý nghĩa mỗi ngày.

Phóng to

Sau ung thư phổi, ung thư vú là căn bệnh thứ 2 phổ biến ở Việt Nam, và là căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ. Đặc biệt, phụ nữ tại TP HCM và Hà Nội có tỷ lệ bệnh cao nhất cả nước . Hàng năm có thêm khoảng 15.000 phụ nữ tại Việt Nam nhận chuẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Phần lớn đã đến bệnh viện khi phát hiện vào giai đoạn muộn khiến hiệu quả điều trị thấp, khoảng 35% tử vong. Trong khi nếu phát hiện sớm thì tỉ lệ chữa khỏi lên đến 85%. Các trường hợp ung thư vú xảy ra ở độ tuổi 35-45 tuổi, tuy nhiên ngày nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa, có thể xuất hiện ở nhóm 20-30 tuổi.

Post a Comment

 
Top