Xem thêm "tin tức nội thất gia đình Đăng Khoa mart Sửa máy văn phòng Philippines hoan nghênh G7 phản đối Trung Quốc trên Biển Đông GuidePedia

0
Chính quyền Philippines đã lên tiếng hoan nghênh việc Hội nghị Thượng đỉnh G7 dự định phản đối các hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tin nhanh này được đăng tải trên tờ Philippines Chủ Nhật số ra ngày 7/6 vừa qua.

Theo ông Herminio Coloma, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, Manila đã luôn tìm kiếm sự ủng hộ của công luận quốc tế về vấn đề này trong mỗi chuyến công du của Tổng thống Benigno Aquino.

Ông John Kirton, Giám đốc trung tâm tham vấn G-7 Research Group, ác nhận rằng tranh chấp trên biển giữa Trung Quốc và các nước láng giềng sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh G7 bắt đầu vào ngày 07/06 ở Đức.

Trước đó vào ngày 6/6, tờ Yomiuri của Nhật Bản cũng nhận định, căng thẳng trên Biển Đông và Hoa Đông sẽ là chủ đề nóng tại Hội nghị Thượng đỉnh G-7. Trích dẫn từ nhiều nguồn tin, tờ báo Nhật tiết lộ rằng các lãnh đạo G-7 sẽ ra tuyên bố chung thể hiện thái độ quan ngại của các cường quốc về những hành vi đơn phương muốn thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Tuyên bố sẽ không nêu đích danh quốc gia nào, nhưng đất nước bị chỉ trích chính là Trung Quốc. Trong thời gian gần đây, Bắc Kinh liên tục gia tăng bồi đắp đảo nhân tạo, xây dựng các cơ sở có thể được dùng vào mục tiêu quân sự tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam). Điều này đã gây mất doc bao và xáo trộn trong khu vực. Cách đây vài ngày, các quan chức Hoa Kỳ đã nêu đích danh Trung Quốc là “kẻ quấy rối” và “đi ngược lại luật pháp quốc tế”.


Một hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông.
Khi được hỏi về các tin tuc liên quan tới Biển Đông tại Hội nghị Thượng đỉnh G7, phát ngôn viên Tổng thống Philippines cho rằng việc “thảo luận để tiến tới một giải pháp hòa bình cho vấn đề tại Biển Đông…” khá tương đồng với quan điểm của Manila.


Ông cũng nhắc lại rằng Tổng thống Aquino đã bày tỏ thái độ quan ngại của Philippines trong chuyến thăm Nhật Bản mới đây, trong Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vào tháng 4 vừa qua, và trong chuyến công du Liên minh Châu Âu vào năm ngoái.

Ông Coloma cũng cho biết: “Quan điểm của các quốc gia (mà Tổng thống Philippines ghé thăm) là họ hiểu được giá trị của quyền tự do hàng không và hàng hải, cũng như quá trình trật tự và quy củ của thương mại toàn cầu”.

Mới đây nhất, trong chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã ví hành động bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông như phát xít Đức, đồng thời cho biết thế giới không thể tiếp tục nhân nhượng Trung Quốc.

Post a Comment

 
Top