Xem thêm "tin tức nội thất gia đình Đăng Khoa mart Sửa máy văn phòng Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Nhiều phương án kìm giá điện, dù sẽ tăng GuidePedia

0

Dù thời gian buổi sáng ngày làm việc thứ 2 (24-11) phiên chất vấn thành viên Chính phủ không còn nhiều nhưng 13 đại biểu Quốc hội vẫn đưa ra hàng chục câu hỏi với Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Vương Đình Huệ sẽ trả lời các vấn đề về công tác điều hành quản lý giá xăng dầu, điện, than, dịch vụ công theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa; những ảnh hưởng của giá đến doanh nghiệp và đời sống nhân dân, việc lỗ lãi của các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng trên.
Ngoài ra, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng sẽ làm rõ các biện pháp tăng thu, chống thất thu và giảm bội chi ngân sách, nợ công, đảm bảo an ninh tài chính.

Dưới đây là một số câu hỏi “nóng” sẽ được Bộ trưởng Vương Đình Huệ trả lời trong buổi làm việc chiều nay, 24-11:
ĐB Đặng Thế Vinh (Long An) đặt vấn đề điều hành giá xăng dầu, biện pháp của các cơ quan Nhà nước với vấn đề này, nhất là việc giá xăng trong nước tăng ngay khi giá xăng thế giới tăng nhưng lại chậm giảm.
ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên) chất vấn việc ngành điện đầu tư ngoài ngành có thể gây nguy cơ lỗ, mất vốn; tình trạng thất thoát điện năng, lương thưởng cao trong ngành điện. Bên cạnh đó, ĐB Nga cũng yêu cầu bộ trưởng đưa ra giải pháp chống thất thoát vốn ở 2.445 dự án được quản lý bởi Ngân hàng Phát triển Việt Nam.
ĐB Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) chất vấn vì sao ngành điện lỗ: do đầu tư ngoài ngành hay do quản lý yếu kém?
ĐB Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) hỏi trách nhiệm của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - Đầu tư về việc chuyển giá ở một số doanh nghiệp; làm thế nào cân đối giữa việc tăng thu ngân sách và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.
ĐB Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) hỏi Chính phủ phải làm gì với nợ công đang rất cao của nước ta.
ĐB Trịnh Thế Thiết (Hà Nội) đặt vấn đề giá đất và giá nhà ở tại các thành phố lớn cao hơn thực tế. Bộ trưởng Tài chính làm thế nào để đưa giá đất và nhà ở trở về với thực tế?
Chiều nay, 24-11, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đăng đàn trả lời chất vấn của 13 ĐB đã đặt ra từ cuối buổi sáng.
Về nhóm vấn đề liên quan đến quản lý điều hành giá, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho rằng nguyên tắc là phải theo cơ chế thị trường có định hướng của nhà nước. Về điện, ông Huệ cho rằng không cho phép bù chéo nhau. Trong giá điện hiện nay, vẫn còn bao cấp cho sản xuất thép và xi măng (khoảng 11% tổ sản lượng điện).
Trong năm 2010, hơn 50% điện cung cấp cho sản xuất xi măng và thép, theo đó bao cấp tiền điện 2.500 tỉ đồng cho xi măng và 550 tỉ đồng cho ngành thép. Trong điều hành giá điện thì mức tăng giá điện cho nhóm người sử dụng trung bình phải thấp hơn mức tăng bình quân chung. Đối với EVN, năm 2010 tổng số lỗ hơn 23.000 tỉ đồng. Nguyên do EVN phải mua điện giá cao của các nhà máy điện. Tổng sản lượng của thủy điện chỉ 40% trong khi loại điện này giá rẻ nhất.
Đầu tư ngoài ngành của EVN dù lãi hay lỗ cũng không được tính vào mức lỗ trên của EVN. Năm 2011, kế hoạch lỗ của EVN là 11.000 tỉ đồng. EVN đã nỗ lực để giảm lỗ. Trong năm qua khi có sự cố về hai nhà máy điện khí nên phải mua dầu chạy bù vào sản lượng điện bị giảm. Đầu năm nay, tháng 3 tăng giá điện 15,6%.
Trong năm 2012, sẽ có nhiều phương án kìm giá điện dù sẽ có tăng. Về hao phí điện năng của ngành điện còn quá cao so với các nước trong khu vực. Hao hụt điện năng dù EVN đã quan tâm nhưng vẫn còn cao, năm 2010 còn 10,15%. Trong năm qua, EVN đã tiết kiệm được hơn 400 tỉ đồng nhưng năm nay, liệu EVN có giảm chi phí điều hành từ 5-10% như các nhành khác hay không? Về hao phí điện năng của ngành điện còn quá cao so với các nước trong khu vực. Hao hụt điện năng dù đã EVN đã quan tâm nhưng vẫn còn cao, năm 2010 còn 10,15%.

Hiện nay thuế nhập khẩu xăng dầu bằng không. Về vấn đề chống chuyển giá tại các công ty liên kết phụ thuộc vào nhiều ngành. Trong thời gian tới sẽ hoàn thiện luật thuế, trong đó có quy định về chuyển giá. Về thu ngân sách, năm 2012 chúng ta quyết tăng thu bằng việc chống thất thu thuế. Về hỗ trợ thuế, hiện Bộ Tài chính đang nghiên cứu trình Chính phủ có phương án hỗ trợ doanh nghiệp (giãn, giảm thuế) để Quốc hội xem xét.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tham gia trả lời chất vấn của ĐB về giá điện và xăng dầu.
Bộ Công thương đã yêu cầu EVN cùng với các dự án điện độc lập xem xét lại các hợp đồng mua bán điện và có sự điều chỉnh hợp lý. Về việc của Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) hoạt động nhiều lĩnh vực, trong đó có xăng dầu, các hoạt động ngoài kinh doanh xăng dầu độc lập nên lãi lỗ của các lĩnh vực này không được đưa vào lãi lỗ của hoạt động kinh doanh xăng dầu. Do đó, nếu công bố mức tổng quát thì Petrolimex lãi nhưng tách riêng ngành xăng dầu thì lỗ.
Về tiền lương của người lao động tại EVN thì được Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội quy định. Với mức tiền lương hiện nay 7,3 triệu đồng/người/tháng của ngành này cần phải so ánh với mức thu nhập chung của người làm công ăn lương, vào những ngành tương đương thì mới có thể nói mức lương trên là cao hay thấp.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời câu hỏi của Bộ trưởng Vương Đình Huệ giảm chi ngân sách thường xuyên có được không ? Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng không đi thẳng vào vấn đề này mà chỉ hứa sẽ tiếp tục giảm chi phí chi ngân sách trong những năm tới.
Ngay sau khi hai Bộ trưởng Vương Đình Huệ và Vũ Huy Hoàng trả lời, 12 ĐBQH tiếp tục chất vấn.
Trong đó, 3 đại biểu xoáy vào mức lương bình quân 7,3 triệu đồng/người/tháng của ngành điện. Theo các đại biểu này, mức lương cao thì tốt nhưng than lỗ mà lương vẫn cao không hợp lý. Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết đã xem rất nhiều phản ứng của người dân. Ông Huệ khẳng định mức lương phải phù hợp năng suất lao động. Vì vậy, sẽ rà soát lại đúng quy định, chính sách của Nhà nước.
Trả lời về việc EVN thiếu vốn nhưng chưa thoái vốn từ đầu tư ngoài ngành, Bộ trưởng Vương Đình Huệ thông báo mức đầu tư không lớn, khoảng 4.552 tỉ đồng, trong đó nhiều nhất vào viễn thông (khoảng 2.442 tỉ đồng), còn lại là chứng khoán, bảo hiểm… Quá trình thoái vốn sẽ diễn ra nhanh.
Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng khẳng định Petrolimex chiếm 30% thị phần thì theo luật cạnh tranh gọi là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường chứ không phải độc quyền. Các đầu mối xăng dầu khác cần phải mạnh lên để lấy thêm thị phần. Riêng Petrolimex cần tái cấu trúc để tăng thêm tính cạnh tranh.
Theo yêu cầu của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trả lời vấn đề giá thị trường đối với giá xăng dầu và điện.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: Vấn đề theo giá thị trường cần quan tâm đến kinh tế vĩ mô và sức chịu đựng của người tiêu dùng. Trong Nghị định 84 và Quyết định 24 ghi rõ: Phải tạo được thị trường cạnh tranh về giá điện và giá xăng dầu. Nếu thị trường còn bao cấp thì sẽ thiếu hàng hóa hoặc hàng hóa kém chất lượng. Hiện nay các nước đều có giá bán điện cao hơn chúng ta, chỉ có Lào thấp hơn nhưng cũng chưa biết nước bạn làm cách nào để bù lỗ được.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhận định các câu hỏi của ĐB rất cụ thể, phần trả lời của các bộ trưởng thấu đáo.
Sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trả lời các giải pháp tái cơ cấu và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng; công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra các ngân hàng; biện pháp xử lý tổ chức tín dụng, cán bộ, nhân viên các ngân hàng vi phạm; giải pháp chống lạm phát nhưng không để nền kinh tế rơi vào trì trệ...

Post a Comment

 
Top