Xem thêm "tin tức nội thất gia đình Đăng Khoa mart Sửa máy văn phòng Pakistan xét lại quan hệ với Mỹ, NATO GuidePedia

0
Mỹ, NATO điều tra các vụ không kích bị cáo buộc đã làm 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng

Chính phủ Pakistan vào cuối ngày 26-11 quyết định xem xét lại quan hệ với Mỹ và NATO sau khi khẳng định 24 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong các cuộc không kích xuyên biên giới của lực lượng NATO ở Afghanistan. Quyết định này được đưa ra tại cuộc họp bất thường của Ủy ban Quốc phòng Nội các (DCC), gồm những bộ trưởng nội các cấp cao và các tư lệnh quân đội, do Thủ tướng Yousuf Raza Gilani chủ trì.

DCC cho biết Chính phủ Pakistan sẽ “tiến hành rà soát lại toàn bộ các chương trình, hoạt động cũng như các thỏa thuận hợp tác với Mỹ/NATO/ISAF (lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế), bao gồm các lĩnh vực ngoại giao, chính trị, quân sự và tình báo”.
Bên cạnh đó, DCC giữ nguyên quyết định phong tỏa tuyến đường tiếp tế của NATO cho lực lượng ở Afghanistan, khiến khoảng 300 xe tải chở hàng tiếp tế đang bị mắc kẹt tại biên giới Pakistan – Afghanistan. DCC cũng kêu gọi Mỹ rời khỏi căn cứ không quân Shamsi ở tỉnh Balochistan trong vòng 15 ngày. Căn cứ này được cho là nơi phát động các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Cục Tình báo Trung ương Mỹ.
Người dân Pakistan biểu tình phản đối NATO tại thành phố Lahore hôm 26-11. Ảnh: GETTY IMAGES
Lực lượng NATO tại Afghanistan thừa nhận rằng máy bay của họ “rất có thể” đã gây ra số thương vong nói trên trong một sứ mệnh hỗ trợ chiến dịch của lực lượng trên bộ gần biên giới với Pakistan vào cuối ngày 25 và rạng sáng 26-11. Tướng Carsten Jacobson, người phát ngôn của ISAF, cho rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định rõ chi tiết của vụ việc. Trong khi đó, tướng John Allen, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Afghanistan, cam kết một cuộc điều tra đầy đủ về vụ việc.

Những diễn biến trên là một đòn mạnh nữa giáng vào những nỗ lực của Mỹ trong việc cải thiện quan hệ với đồng minh quan trọng Pakistan vốn vẫn còn căng thẳng sau cái chết của trùm khủng bố Osama Bin Laden. Trong động thái xoa dịu sự phẫn nộ của Pakistan, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và Ngoại trưởng Hillary Clinton của Mỹ đã nhanh chóng ra tuyên bố chung cho biết “lấy làm tiếc” về vụ việc trên và ủng hộ NATO mở cuộc điều tra ngay lập tức. Tuyên bố cũng tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai nước.

Theo hãng tin AP, vấn đề biên giới Pakistan - Afghanistan là một nguồn gây căng thẳng chính trong quan hệ giữa Washington và Islamabad. Phần lớn bạo lực ở Afghanistan được gây ra bởi các phần tử nổi dậy Taliban đóng ở phía bên kia biên giới. Các quan chức Afghanistan và Mỹ thường xuyên cáo buộc binh sĩ Pakistan hậu thuẫn hoặc nghiêm trọng hơn là thông đồng với Taliban nhưng Islamabad đã bác bỏ những cáo buộc này.

Post a Comment

 
Top