Xem thêm "tin tức nội thất gia đình Đăng Khoa mart Sửa máy văn phòng Vì sao VFF muốn giữ HLV Falko Goetz? GuidePedia

0
HLV Falko Goetz trên sân tập ở SEA Games 26 - Ảnh: Bạch Dương

Có nhiều thắc mắc khiến người hâm mộ đặt câu hỏi vì sao việc tuyển U.23 thi đấu quá kém tại SEA Games 26, không có chút dấu ấn nào trong lối chơi và thiếu hẳn sức mạnh tranh chấp. Rõ ràng trách nhiệm chính về chuyên môn phải thuộc về HLV trưởng, nhưng VFF vẫn “án binh bất động” không có động thái xử lý nào.

Thực tế, VFF không phải không biết năng lực của ông Goetz ra sao qua SEA Games vừa rồi và một số quan chức cũng đã có ý định “tính sổ” với vị HLV này. Thế nhưng sau khi xem lại bản hợp đồng, VFF đã không dám đụng đến HLV Goetz, thậm chí còn nói tốt cho ông và đẩy trách nhiệm đi xa hơn.

Theo tiết lộ của người trong cuộc, nhiều chi tiết trong bản hợp đồng cho thấy vị HLV người Đức đang nắm đằng chuôi, như điều khoản về thành tích của bóng đá VN chủ yếu nằm ở đội tuyển, còn với U.23 chỉ vào bán kết, chứ không phải chung kết hay vô địch. Do vậy, nếu ông không chủ động từ chức thì không có lý do gì VFF lại cách chức. VFF nếu có động thái mạnh trong việc này, họ sẽ phải đền bù khoản tiền cao hơn rất nhiều so với vụ đền bù cho HLV người Pháp Letard cách đây 8 năm.

Rõ ràng, khi ký với HLV Goetz, VFF đã tạo cho mình bức bình phong là dùng HLV ngoại để dễ chỉ đạo, dễ quản lý, dễ điều chỉnh hơn nếu trao quyền dẫn dắt cho HLV nội như dư luận đã từng nhiều lần lên tiếng. Một mặt, VFF cũng đánh tiếng là U.23 đủ khả năng vào chung kết hoặc vô địch SEA Games để từ đó thổi phồng những ảo tưởng về HLV ngoại, về lực lượng của U.23 như thế hệ tốt nhất nhằm khỏa lấp những bất cập trong chọn lựa. Bởi ai cũng thấy trước ngày lên đường, thành phần U.23 đến Indonesia rất chông chênh, không có tiền đạo, hàng thủ lại kém kinh nghiệm, nhưng từ VFF đến BHL đều “thỏa hiệp”. Tất cả cho thấy VFF đã có những tính toán trước: thắng thì tốt, còn không thắng cũng chẳng có vấn đề gì. Trách sao cầu thủ không dựa vào đó mà đá!

Thế nên, việc VFF tiếp tục giữ HLV Goetz với ý đồ là cho ông thêm thời gian để xây dựng một lối đá VN chỉ là cách “níu nhau cùng thoát”. Bởi HLV Hansson của Myanmar chỉ cần hơn 1 tháng đã biến một đội chơi tệ tại VFF Cup thành đội bóng có lối đá khác hẳn ở SEA Games. Vấn đề là, HLV trưởng phải biết tạo ra lối chơi phù hợp, trong khi U.23 VN trận nào cũng thay đổi đội hình xoành xoạch và áp dụng lối đá chuyền dài, chọc sâu, tạt biên thì dù có thêm bao nhiêu thời gian, bóng đá VN cũng vẫn sẽ không tìm được lối chơi đúng bản sắc của mình.

Q.T

Post a Comment

 
Top