Xem thêm "tin tức nội thất gia đình Đăng Khoa mart Sửa máy văn phòng Bóng đá Việt cần một Bộ trưởng Đinh La Thăng GuidePedia

0
Muốn có tấm HCV SEA Games trong tương lai gần, bóng đá Việt Nam không cần đến những ông HLV Falko Goetz, mà cần một người như Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Khi cả Bộ trưởng và HLV trưởng ĐTQG đều nói lời xin lỗi

Gần như trong cùng một thời điểm, hai nhân vật ở hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, nhưng cùng được dư luận quan tâm cùng công khai nói lời xin lỗi.

Thua trận tan nát tại SEA Games 26, HLV Falko Goez nói rằng tôi muốn gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ Việt Nam, còn chuyện tôi có từ chức hay không thì từ từ tính. Lãnh đạo của VFF đi theo đội tuyển làm trưởng đoàn ở kì SEA Games lần này là ông Tổng thư kí Trần Quốc Tuấn cũng nói lời xin lỗi người hâm mộ. Lần đầu tiên, một ĐT thua trận ở 1 giải đấu nói lời xin lỗi với khản giả. Xin lỗi xong sau đó là gì thì đố ai biết, bóng đá Việt Nam vẫn cứ thường xuyên như vậy.

Trước Quốc hội, trước câu hỏi chất vấn của đại biểu về chất lượng đường cao tốc Trung Lương, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng công khai nói lời xin lỗi: “Đúng là có thực trạng như vậy và tôi cũng xin lỗi Quốc hội và các đại biểu là trước đây tôi chưa từng đi đến đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương. Sáng chủ nhật vừa rồi tôi có đi vào tận nơi kiểm tra thì thấy rằng đúng là chất lượng công trình một số đoạn không đảm bảo”. Xác định nguyên nhân là do Ban quản lý yếu kém, tinh thần trách nhiệm không cao, Bộ trưởng Đinh La Thăng đình chỉ luôn Giám đốc điều hành dự án, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, thay một người điều hành mới và yêu cầu các nhà thầu phải khẩn trương khắc phục sự cố.

Hai lời xin lỗi, một lời xin lỗi trong thế nói cho có, nói cho xong và một lời xin lỗi nhận trách nhiệm đi kèm hành động, lời xin lỗi nào có trọng lượng hơn thì không cần nói hẳn ai cũng đã thấy rõ.


Ảnh minh họa
Bóng đá Việt Nam cần một người lãnh đạo quyết đoán, táo bạo, đột phá
như Bộ trưởng Đinh La Thăng

Trước đây, chỉ thấy báo chí dùng chữ “trảm tướng” ở bóng đá, thua trận Bình Dương trảm tướng hay HLV Lê Thụy Hải bất ngờ bị “trảm”. Nhưng từ khi ông Đinh La Thăng giữ vài trò Bộ trưởng Bộ GT-VT thì liên tục thấy Bộ trưởng Thăng “trảm tướng”, thực chất là việc lập tức thay thế một số người điều hành có năng lực kém.

Trước đây, khi đưa ĐT Việt Nam lên ngôi VĐ Đông Nam Á, ông Calisto được coi như một thần tượng. CĐV bóng đá cũng hay dùng cụm từ tướng Dũng, tướng Hải để gọi các HLV Vương Tiến Dũng và Lê Thụy Hải. Bộ trưởng Đinh La Thăng giờ đây được gọi là “tư lệnh Đinh La Thăng”, trở thành một “thần tượng – idol” theo đúng nghĩa của giới trẻ.

Chúng ta cần một “Bộ trưởng bóng đá” như ông Đinh La Thăng

Thất bại của ĐT U23 Việt Nam ở SEA Games 26, nhìn nhận theo một khía cạnh nào đó, giống như một dự án, một công trình bị đổ bể vì những người thi công, người đóng vai trò giám đốc dự án đã không điều hành được bằng năng lực còn non kém.

Chúng ta không thể đổ hết lỗi lên đầu ông Falko Goetz, dù vị HLV trưởng này là người phải trực tiếp chịu trách nhiệm chính, với nhiều những quyết định chiến thuật non kém ở những thời điểm nước sôi lửa bỏng nhất. Chúng ta cũng không thể đổ lỗi tại những cầu thủ trẻ, những người “công nhân” đã băng đầu, quấn gối nhịn đau để vào sân đá bóng.

Nhìn sang Malaysia, họ có 3 giải đấu cấp Đông Nam Á thành công liên tiếp, có 3 chức VĐ, thống trị từ AFF Cup đến SEA Games. Mấu chốt cho sự thành công của người Mã là từ cách làm bóng đá khoa học và bài bản, rồi nhìn về ta để thấy cái ngọn không thể vươn cao nếu cái gốc chưa bền chặt, vững chắc.

Kiểu “khoán trắng” ĐTQG cho một ông HLV ngoại rồi để vị HLV này chịu mọi trách nhiệm đã bộc lộ nhiều bất cập, ngoại trừ trường hợp ông Tô ở AFF Cup 2008 thì bóng đá Việt Nam với tất cả các đời thầy ngoại đều mãi vẫn chỉ trong cảnh “gà què ăn quẩn cối xay”. Cái cơ bản của cả nền bóng đá chỉ đến thế thì có Mourinho hay Alex Feguson thì cũng khó mà thành công được.

Cái cần hơn là để thúc đẩy cả nền bóng đá phát triển ở cả chiều sâu và chiều rộng, chúng ta phải có một nhân vật có tiếng nói mạnh mẽ, quyết đoán, dám nghĩ dám làm, tạo đột phá như bộ trưởng Đinh La Thăng. Khi cơ chế chưa thể thay đổi một sớm một chiều thì cái cần là thay đổi ngay cái trước mắt cho có hiệu quả hơn, tìm ra những giải pháp trực tiếp và nhanh gọn để tạo đột phá ở những điểm mấu chốt nhất. Giống như việc bộ trưởng Thăng mạnh dạn nhận trách nhiệm, cam kết và đưa ra giải pháp để lập tức giảm thiểu tai nạn giao thông trong tương lai gần.

Nhiều CĐV Việt Nam xem bóng đá, nhìn cảnh ông Goetz ôm đầu chết lặng trên bằng ghế chỉ đạo, không đưa ra được sự điều chỉnh nhân sự nào đã bình luận vui rằng “Giá có một người có những quyết định táo bạo như ông Đinh La Thăng cầm quân ở SEA Games thì hay biết mấy”. Hay có người đưa ra ý kiến “Nên để bộ trưởng Thăng kiêm nhiệm luôn cả vai trò chủ tịch VFF”.

Bóng đá cũng đang “tắc” ở nhiều nơi cũng như tắc đường, bóng đá cũng đang thủng nhiều chỗ giống như mặt đường có những cái bẫy chết người, và vì thế, chúng ta đang rất cần một “Bộ trưởng bóng đá” như ông Đinh La Thăng.


Quang Anh

Post a Comment

 
Top