Xem thêm "tin tức nội thất gia đình Đăng Khoa mart Sửa máy văn phòng Lần đầu tổ chức điều trần tại Quốc hội GuidePedia

0

Tại phiên điều trần, không chỉ bộ trưởng mà người dân, chuyên gia, người bị ảnh hưởng của chính sách cũng có thể nêu quan điểm giúp Quốc hội thu thập thông tin một cách trung thực, theo kiểu "ba mặt một lời".

Sau 29 ngày làm việc, sáng 26/11, kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 13 đã bế mạc. Tại buổi họp báo công bố kết quả, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng cho biết, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết giám sát các giải pháp, cam kết, mục tiêu cụ thể của các bộ trưởng, trưởng ngành. Và lần đầu Nghị quyết này nói đến việc các Ủy ban phải tổ chức giải trình, chất vấn.

Theo ông Dũng, có thể hiểu là sẽ có phiên điều trần ở các Ủy ban của Quốc hội bởi đây là cách các quốc hội văn minh đều làm. Điều này giúp nâng cao chất lượng giám sát của Quốc hội, phản ứng tức thì với các vấn đề xã hội. Điều trần là cách rất hay để có thể nghe được nhiều bên.

"Tại phiên điều trần, không chỉ bộ trưởng mà người dân, chuyên gia, người bị ảnh hưởng của chính sách có thể nêu quan điểm. Như thế Quốc hội sẽ thu thập thông tin một cách trung thực, theo kiểu ba mặt một lời. Đây là nét mới làm chuyên nghiệp hóa hoạt động của Quốc hội", ông Dũng nhấn mạnh.

Thống đốc khẳng định đã điều hành tiền tệ đúng với trách nhiệm được giao. Ảnh: Nhật Minh
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu tham gia phiên giải trình hồi cuối tháng 12/2010 về lãi suất và lạm phát. Ảnh: Nhật Minh.

Tiến sĩ Dũng cho hay, do được tiếp cận với dự án của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc nên một số Hội đồng nhân dân cũng đã thực hiện việc điều trần. Và thực chất, một số Ủy ban của Quốc hội cũng từng tổ chức các phiên điều trần.

"Tiến tới, các Ủy ban của Quốc hội sẽ tổ chức nhiều phiên điều trần hơn", ông Dũng chia sẻ thêm.

Còn Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến cho biết, tất cả các văn bản pháp luật đều chưa có khái niệm điều trần. Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội quy định, khi cần thiết, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban có thể yêu cầu Chính phủ và thành viên Chính phủ báo cáo giải trình trước Ủy ban. Theo cách này, hai cuộc giải trình đã được tổ chức.

"Ủy ban Văn hóa Giáo dục làm cuộc giải trình về tạo điều kiện cho khu vui chơi giải trí của trẻ em và có tới 5 bộ tham gia. Sau đó, Chính phủ tổ chức cuộc họp về dành đất cho các khu vui chơi giải trí ở tất cả các khu dân cư. Cuộc giải trình như vậy rất có hiệu quả", ông Tiến nói thêm.

Cuối tháng 12/2010, trước những căng thẳng về lãi suất gây ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên giải trình xoay quanh 2 chủ đề là lãi suất và lạm phát nhằm điều hành tốt chính sách tiền tệ, tài chính, đảm bảo mục tiêu ổn định và phát triển kinh tế vĩ mô trong năm 2011.

Tiến Dũng

Post a Comment

 
Top