Xem thêm "tin tức nội thất gia đình Đăng Khoa mart Sửa máy văn phòng Hợp tác thương mại Việt - Nhật lên tầm cao mới GuidePedia

0

Đánh giá về chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, báo Senshoku Shimpou số ra ngày 18.11 nhận định: Mối quan hệ hợp tác thương mại song phương giữa hai nước hứa hẹn lên tầm cao mới sau 38 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hợp tác lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển (trong ảnh: Tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật Bản). Ảnh: H.U.Y
Hợp tác lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển (trong ảnh: Tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật Bản). Ảnh: H.U.Y

Bài báo đánh giá: Những hoạt động trong chuyến thăm NB (Nhật Bản) kéo dài 4 ngày của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các cuộc gặp gỡ các nhân vật quan trọng như Thủ tướng Nhật, Nhật hoàng cùng Hoàng hậu, một số bộ trưởng cùng nhiều doanh nhân lớn của Nhật được xem là những động thái tích cực để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, mà trọng tâm là vấn đề kinh tế.

Ngay trong chuyến thăm, hai bên đã ký công hàm trao đổi về việc Chính phủ NB cung cấp cho Chính phủ VN 92,645 tỉ yen (tương đương 1,22 tỉ USD) vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) thuộc đợt 1 - tài khóa năm 2011 và vốn vay cho Dự án phát triển cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Dự án đường cao tốc Bắc - Nam, Khu công nghệ cao Hòa Lạc, các nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Nha Trang và Hà Nội - Vinh.

Hai bên cũng cam kết hợp tác thúc đẩy thực hiện những dự án cơ sở hạ tầng quan trọng tại VN, như Dự án sân bay quốc tế Long Thành thông qua mô hình đối tác công - tư (PPP)... ODA và dòng vốn đầu tư FDI của NB hiện diện trong các dự án cơ sở hạ tầng, kinh tế lớn ở VN. Tính đến hết tháng 8.2011, NB có 1.572 dự án FDI còn hiệu lực tại VN, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 22 tỉ USD.

Hai thủ tướng đã ký “Tuyên bố chung về triển khai hành động trong khuôn khổ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở Châu Á giữa VN và NB”, cùng một số thỏa thuận hợp tác khác.

Bài báo viết: Thủ tướng Chính phủ VN Nguyễn Tấn Dũng là một vị thủ tướng tài ba và có tính quyết đoán cao, ông đã được báo giới bình chọn là một trong những vị thủ tướng xuất sắc nhất của Châu Á. Sự thành công của chuyến thăm NB lần này của ông ngay lập tức lan tỏa trong cộng đồng DN hai nước. Ngay sau chuyến thăm, doanh nhân hai nước đã nỗ lực bắt tay triển khai các dự án mới với khát vọng mới: Nâng kim ngạch thương mại song phương VN - NB lên mức trên 30 tỉ USD (gấp đôi kim ngạch thương mại hiện nay) vào năm 2020.

Thế Nam

Post a Comment

 
Top