Doanh nhân đa số là đàn ông và đã là doanh nhân thì không nên xấu hổ vì mình có sex. Nhưng hình như trong tất cả các nền văn minh (có khi kể cả nhưng nền văn minh ngoài Trái đất) đều ít nhiều khinh miệt những gì là vật chất, thân xác, sex và đề cao những gì là tinh thần, trí tuệ, làm ăn.
***
Ông bạn doanh nhân của người viết bài này khi uống rượu hay giận đời rằng lúc trẻ có ham muốn có người chia sẻ mà không có chỗ, không có điều kiện. Bây giờ có người chia sẻ, có chỗ có điều kiện thì lại không có ham muốn nhiều. Và ông bạn doanh nhân nâng cốc rượu chúc cho tất cả luôn có ham muốn và luôn có điều kiện.
Ông bạn doanh nhân khác của người viết bài này, khi đi ra nước ngoài phải khai Giấy nhập cảnh, dòng Nghề nghiệp ghi đúng là Businessman nghĩa là doanh nhân, thấy dòng ghi Sex hứng chí lên đã viết Sometime nghĩa là thỉnh thoảng. Thỉnh thoảng cái gì và tại sao doanh nhân lại thỉnh thoảng ?
Doanh nhân đa số là đàn ông và đã là doanh nhân thì không nên xấu hổ vì mình có sex. Nhưng hình như trong tất cả các nền văn minh (có khi kể cả nhưng nền văn minh ngoài Trái đất) đều ít nhiều khinh miệt những gì là vật chất, thân xác, sex và đề cao những gì là tinh thần, trí tuệ, làm ăn.
Người ta miệt thị thân xác, miệt thị sex như một khuynh hướng hướng về cái xấu, cái thấp hèn, như đam mê khiến người ta không thể tập trung vào chuyên môn.
Quan niệm như vậy thật phi lý và oan ức cho thân xác và cho sex.
Thánh Jean Climaque từng nhận xét: "Người nào hướng chiều về sex là người hay thương xót, trái lại những kẻ hướng về sự khổ hạnh không biết thương yêu". Việc hành xác và kiềm chế sex không chỉ là hành động vô nhân đạo đối với những người xung quanh mà còn làm cho chính người chủ trương hành xác trở nên nghiêm khắc, bất khoan dung với người khác và đây là điều tối kỵ đối với doanh nhân vốn luôn phải hỉ hả hân hoan chiều khách.
Có người nói doanh nhân luôn phải chan hoà với khách hàng như gà trống phải chan hoà với cả bầy gà mái nhưng cũng phải ngậm ngùi thú nhận rằng đằng sau những giao tiếp đối nội, đối ngoại doanh nhân cũng thấy cô đơn. Như Milton nói "Thiên đường được tìm thấy không phải ở trên những cây thập giá mà ở trong những sa mạc cô đơn".
Với doanh nhân thiên đường tìm thấy quả không chỉ ở những lúc đếm nhà, đếm xe, đếm vàng mà còn cả trong những lúc cô đơn. Doanh nhân cũng cô đơn như người giàu cũng khóc và doanh nhân thường dìm nỗi cô đơn của mình vào trong rượu và trong sex.
Có người nói sex với doanh nhân như thể cát trên sa mạc, nhiều như cát và khô nước, tất nhiên. Thật ra trên sa mạc cũng có những ốc đảo xanh tươi, thật ra doanh nhân ngoài sẽ cũng có khi yêu. Nhưng đấy là một bài hát khác.
Cũng như với tất cả mọi người, sex là một phần tất yếu của đời sống doanh nhân. Khoa học phỏng đoán rằng con người doanh nhân có thể vì bận rộn việc doanh nhân, việc dân việc nước, đầu óc doanh nhân có thể lúc nào phải cũng tính toán hàng triệu triệu phương án nên có ít thời gian và tình cảm cho sex, doanh nhân chỉ thỉnh thoảng sex nhưng sex của doanh nhân sẽ có chất lượng cao hơn, đối tượng và cảnh vật xung quanh sẽ hoành tráng hơn.
Có quan điểm cho rằng doanh nhân chính là những người có năng lực, có nhu cầu sex hơn bình thường và đã hướng dòng năng lực mạnh mẽ của mình vào việc có ích là kiếm tiền, bon chen với đời để trở thành doanh nhân. Có quan điểm cho rằng sex với doanh nhân cũng như đối với người không doanh nhân nghĩa là sex với doanh nhân không thay đổi chỉ có điều đối tượng của nó có thể thay đổi.
Trong đời sống hàng ngày, có thể doanh nhân ít khi để ý đến thân xác mình cũng như ít để ý đến sex. Sex đối với doanh nhân đôi khi cũng như chai nước La Vie trên bàn họp, có thì uống mà không có thì không uống.
Doanh nhân thường là những người hướng ngoại, tâm trí doanh nhân thường hướng về những thứ khác trong thế giới bên ngoài, doanh nhân ít chịu khám phá nguồn cảm xúc của bản thân. Suy nghĩ, ước muốn, hành động, tranh đấu của doanh nhân thường là những động tác đưa doanh nhân đến với...thị trường, ném doanh nhân mất hút vào thế giới bên ngoài.
Có thể nói doanh nhân thực thụ là những người vì nhân dân (nhân dân ở đây là khách hàng), vì thị trường mà quên mình. Đồng thời và đồng thời, doanh nhân ít nghĩ đến thân xác mình, ít nghĩ đến sex có thể vì phải che giấu.
Có rất nhiều thứ trên đời được che giấu ví dụ như hầu hết các thứ trái quả đều có vỏ bao bọc xung quanh thật kín đáo để giữ phần ăn được ngon lành sau lớp vỏ. Ở đời, những gì được che giấu cẩn thận thường là những thứ quý giá, những thứ bí mật – cần che giấu để giữ gìn, để tiết kiệm, để bảo tồn. Sex của doanh nhân cũng vậy.
Sex của doanh nhân cũng là một bí mật với nghĩa là cái công khai được che giấu và có thể mở ra có thể tiết lộ nhưng không được mở ra, không được tiết lộ. Tại sao không được mở ra không được tiết lộ? Vì cái mở ra là cái phơi bày trước mắt, cái lộ liễu có thể trông thấy do đó làm thèm muốn, thèm muốn nghe, thèm muốn thấy, thèm muốn lấy. Doanh nhân vốn chẳng muốn mất lòng ai chắc chắn chẳng muốn ai ghen tỵ với mình.
Tóm lại không thể phủ nhận là doanh nhân không có sex, thậm chí có thể nói rằng doanh nhân có rất nhiều sex, có như vậy doanh nhân mới yêu người, yêu đời, kiếm được nhiều tiền nhưng đồng thời và đồng thời không nên tiết lộ bí mật chuyện sex của doanh nhân, như thể "thiên cơ bất khả lậu".
Cách đây đúng 20 năm, có nhà thơ nữ đã viết: "Sau phút giây/Êm đềm trên ghế đá/Anh không cài lại khuy áo ngực cho em". Sau khi đã lôi chuyện sex của doanh nhân ra bàn, có lẽ chúng ta cũng nên kéo áo xuống che bụng cho doanh nhân.
Post a Comment