Xem thêm "tin tức nội thất gia đình Đăng Khoa mart Sửa máy văn phòng Siết chặt quản lý các hội chợ, triển lãm GuidePedia

0
Việc xúc tiến bán hàng, quảng bá thương hiệu thông qua hoạt động hội chợ, triển lãm (HC, TL) ngày càng trở nên quen thuộc với doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD). Tuy nhiên, gần đây đã có không ít hội chợ thương mại tổ chức kém, bày bán hàng hóa mập mờ về xuất xứ, thậm chí còn biến thành "tụ điểm" của trò cờ bạc trá hình, gây bức xúc và làm giảm lòng tin của NTD.
Hội chợ Triển lãm thương mại hàng tiêu dùng Hà Nội 2011 diễn ra trên bãi đất trống ven đường Phạm Hùng. Ảnh: Hà Đan

Tại "Hội chợ kích cầu hàng tiêu dùng" tổ chức cuối tháng 10-2011 tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, không ít khách đến tham quan phải lắc đầu ngao ngán, vì kiểu tổ chức quá lôm côm. "Chỉ thấy có hàng "cua, cá" là nhiều! Người tham gia trò may rủi đỏ, đen chen lấn vòng trong, vòng ngoài" - một khách đến tham quan hội chợ bức xúc. Trước đó, "Hội chợ triển lãm thương mại hàng tiêu dùng Hà Nội 2011" tổ chức vào giữa tháng 9 tại một khu đất trống trên đường Phạm Hùng (Từ Liêm), theo kiểu "úi xùi" với chưa đầy 20 gian hàng, bày bán lèo tèo mấy món đồ cũng gây ra không ít bức xúc. "Bẩn thỉu, nhếch nhác và không xứng tầm" là nhận xét của hầu hết khách đến tham quan hội chợ. Cũng như "Hội chợ kích cầu hàng tiêu dùng" tại xã Tân Triều, hội chợ này đông nhất vẫn là các điểm "vui chơi có thưởng", với các trò "chiếc nón kỳ diệu", "cua, cá"… Đơn vị tổ chức hội chợ trên đường Phạm Hùng là Công ty cổ phần Xúc tiến đầu tư thương mại ASEAN. Vào tháng 8-2011, cũng chính công ty này đã tổ chức hội chợ "Người Việt dùng hàng Việt Hà Nội 2011" tại quận Thanh Xuân cũng bị phàn nàn về sự đơn điệu, lèo tèo của hàng hóa và mất trật tự, bởi các trò chơi có thưởng…

Đối với NTD, việc đi hội chợ như là một thú vui, kết hợp mua sắm, giải trí để thay đổi không khí. Thực tế cho thấy, sức hút mua sắm trong hội chợ, nhất là những hội chợ thương mại là rất lớn, vì NTD tin tưởng vào đơn vị tổ chức, cơ quan chức năng, yên tâm về chất lượng hàng hóa. Đã vào hội chợ tham quan là nhiều người thường mua sắm. Nắm được tâm lý của NTD, nhiều tiểu thương kinh doanh trong hội chợ đã tận dụng cơ hội một cách triệt để, trà trộn bày bán cả các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Theo quy định về tổ chức HC, TL, thì một DN tham gia tổ chức HC, TL thương mại trong nước phải tuân thủ các yêu cầu như có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ HC, TL thương mại; đơn vị tham gia gửi văn bản đăng ký kế hoạch tổ chức HC, TL thương mại hằng năm đến sở công thương nơi tổ chức HC, TL trước ngày 1-10 của năm trước kế hoạch; hàng hóa tham gia HC, TL thương mại phải tuân thủ quy định về việc ghi nhãn hàng… Trên thực tế, có nhiều HC, TL được tổ chức vi phạm quy định của pháp luật. Chị Vũ Phương Thảo (Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai) cho biết: "Mấy năm nay, rất nhiều hội chợ được tổ chức với nhiều tên gọi rất "kêu" như hội chợ quà tặng, hội chợ khuyến mãi hay kích cầu tiêu dùng... nhưng chất lượng lại rất kém. Những năm trước đây, cứ có hội chợ là tôi và bạn bè lại rủ nhau đi xem, mua sắm; song gần đây tôi chỉ chọn đi những hội chợ mình cảm thấy có chất lượng như Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, Triển lãm sản phẩm Thái Lan, Hội chợ Xuân. Ngoại trừ một số đơn vị tổ chức HC, TL có uy tín, thương hiệu, tổ chức bài bản, khoa học, đáp ứng được yêu cầu của DN và NTD, không ít đơn vị tổ chức HC, TL bất chấp quy định của pháp luật, bằng mọi cách chèo kéo DN, tiểu thương tham gia để thu tiền thuê quầy hàng, tổ chức "nhộn nhạo"; tiểu thương thì kinh doanh "bát nháo", chỉ cốt sao bán được hàng, làm giảm lòng tin của NTD.

Theo Quyết định số 04/2008/QĐ - UBND của UBND thành phố Hà Nội về quy chế phối hợp quản lý hoạt động tổ chức HC, TL thương mại và khuyến mãi, Sở Công thương là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác quản lý hoạt động tổ chức HC, TL thương mại và khuyến mãi trên địa bàn thành phố. Cũng theo Quyết định 04, Sở Công thương có trách nhiệm chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động HC, TL thương mại và khuyến mãi; Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng công an từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động HC, TL thương mại và khuyến mãi của các thương nhân. UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát đối với các hoạt động HC, TL thương mại trên địa bàn. Song dường như việc kiểm tra, xử lý vi phạm vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc, triệt để.

Việc chấn chỉnh các hoạt động HC, TL là cần thiết, nhất là quản lý về chất lượng HC, TL; nâng cao chất lượng dịch vụ, hàng hóa trong hội chợ. Không thể để tình trạng thoải mái cấp phép, tùy tiện mở hội chợ và kinh doanh thiếu trách nhiệm với NTD như đang diễn ra tại một số hội chợ thương mại hiện nay.

Post a Comment

 
Top