Xem thêm "tin tức nội thất gia đình Đăng Khoa mart Sửa máy văn phòng Đứng lên từ thất bại: Đó cũng là một phẩm chất GuidePedia

0
Có tiếc nuối, oán trách thì mọi thứ cũng đã xong, U23 Việt Nam phải nghĩ đến việc chinh phục chiếc HCĐ. Chiến thắng cuối cùng vẫn mang ý nghĩa rất lớn để khẳng định phẩm chất của một nền bóng đá. U23 Việt Nam: Không có điều kỳ diệu
Thất bại của U23 Việt Nam: Nỗi buồn ở lại
U23 Việt Nam: Tạm biệt giấc mơ vàng

Kỳ vọng giành huy chương vàng bóng đá SEA Games đã dồn nén từ rất lâu. Chính thế ta có thể hiểu được phần nào thái độ của CĐV Việt Nam trước mỗi thành công hay thất bại của đội nhà ở thời điểm hiện tại.
Nếu như ở năm 1995, chỉ cần vượt qua vòng bảng, các cầu thủ đã được xem như người hùng thì bây giờ ở SEA Games 2011, chuyện cầm chiếc vé vào vòng bán kết được xem là lẽ đương nhiên. Tính tổng cộng, chúng ta đã có tới 7 HCB và 4 HCĐ môn bóng đá SEA Games. Nếu tính cột mốc 2001 khi đấu trường SEA Games trở thành sân chơi dành cho lứa U23 đến nay thì Việt Nam đã có mặt ở 3/5 trận chung kết. Và vì thế chuyện vượt qua vòng đấu bảng ở thời điểm hiện tại đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Điều bây giờ ta cần hơn thế rất nhiều. Chúng ta cần chức vô địch.

Song, Việt Nam khát khao tấm HCV thì các nước khác cũng mong muốn chẳng thua gì chúng ta. Singapore chưa khi nào chạm được tấm HCV bóng đá SEA Games. Indonesia lần gần nhất có tấm huy chương vàng ấy đã là 20 năm (1991). Từ khi SEA Games trở thành sân chơi cho U23, cần ghi nhận sự tiến bộ của Việt Nam trong công tác đào tạo trẻ. Ở đấu trường này, chúng ta chỉ thua “ông kẹ” Thái Lan về mặt thành tích… Tất nhiên, chúng ta cũng không thể ấu trĩ mà tin rằng chỉ mỗi Việt Nam biết đào tạo trẻ, còn các nước khác đứng ngoài cuộc chơi.

Nhìn như thế sẽ nhẹ cái đầu và cũng ước mong rằng các cầu thủ Việt Nam có được sự bao dung như vậy từ phía công luận. Bởi điều đó sẽ giúp họ tin tưởng rằng chiếc HCĐ (nếu có) khi gặp Myanmar cũng rất ý nghĩa. Nó là sự tiếp nối, khích lệ, hun đúc cho thành công sẽ đến vào lần sau.

Hẳn nhiều người còn nhớ ký ức đau buồn về một sự sụp đổ chóng vánh ở kỳ SEA Games 2007. U23 Việt Nam khi ấy với thành phần có nhiều tuyển thủ quốc gia như Công Vinh, Quang Thanh, Vũ Phong… vừa thi đấu thành công ở vòng loại Olympic Bắc Kinh và Asian Cup (vượt qua vòng bảng) đã được đặt kỳ vọng cực lớn. Thế nhưng, sau khi để thua Myanmar trên chấm 11m (hoà 0-0 trong 2 hiệp đấu chính) ở bán kết, chúng ta đã mất tinh thần thảm hại. Để rồi thua tiếp Singapore ở trận tranh HCĐ với tỷ số kỷ lục 0-5.

Trở lại với SEA Games 2011, thua U23 Indonesia nhưng các cầu thủ không được phép thua chính bản thân mình bởi Myanmar vẫn bị đánh giá thấp hơn. Bây giờ không phải là lúc người ta biến sự kỳ vọng ban đầu thành sự thất vọng bạc nhược. Chúng ta phải biết chấp nhận thất bại và đứng lên ngay tại Bung Karno. Đó mới là phẩm chất của một đội bóng có cá tính. Đó mới là những cầu thủ chuyên nghiệp.

Đức Phong

Post a Comment

 
Top