Xem thêm "tin tức nội thất gia đình Đăng Khoa mart Sửa máy văn phòng Lò mổ “giết” môi trường GuidePedia

0
Mỗi đêm, ở thôn Bái Đô, xã Tri Thủy (Phú Xuyên) có hàng trăm con trâu, bò bị "hành hình", hàng nghìn mét khối nước và phế thải sau giết mổ đổ thẳng ra sông Nhuệ. Các lò mổ có quy mô ngày càng lớn, tiền chảy vào túi chủ lò ngày một nhiều, mức độ ô nhiễm môi trường tại đây cũng ngày một trầm trọng hơn…
Tại một lò mổ trâu ở thôn Bái Đô.

15 giờ chiều hằng ngày, cả làng Bái Đô sôi động với hàng chục xe ô tô lớn nhỏ chở trâu, bò từ khắp nơi đổ về và các lò mổ hoạt động từ 23 giờ đến 4 giờ sáng ngày hôm sau. Ước tính, cả thôn có 70-80 lò mổ, trong đó khoảng 15 lò lớn với công suất mỗi lò từ 10-12 con/ngày, vào dịp Tết Nguyên đán, các lò có thể tăng công suất gấp đôi. Gần đây, thị trường tiêu thụ mở rộng nên mỗi đêm các lò giết mổ từ 150 đến 200 con trâu, bò. Cũng nhờ nghề này, hàng trăm lao động địa phương có việc làm ổn định với mức thu nhập khá cao; trừ các khoản chi phí, có chủ lò thu gần chục triệu đồng một đêm.

Có mặt tại thôn Bái Đô lúc 11 giờ ngày 9-11-2011, chúng tôi thấy trên mặt đường làng vẫn còn những vũng nước đọng lẫn màu đỏ của tiết trâu, bò. Rải rác trong các nhà vẫn có những tảng mỡ hoặc xương phơi ở sân, trên bờ rào. Các rãnh lộ thiên, mương nước ở đầu bờ ruộng và những khoảnh đất trống vẫn có những đống phân. Toàn bộ nước trong các ao, mương đều đen kịt, mùi hôi thối phát tán khắp nơi. Việc giết mổ của các lò vẫn rất thủ công, trâu, bò được tập kết và mổ tại sân của hộ gia đình, nước lấy thẳng từ giếng khoan. Ông Phạm Đình Chức, Trưởng thôn Bái Đô cho biết: Điều nhức nhối hiện nay là nước xả trong quá trình mổ cùng lượng tiết trâu, bò bị đổ thẳng ra xung quanh nên mức độ ô nhiễm gia tăng từng ngày. Trung bình một con trâu, bò có khoảng 60 lít tiết và chừng 40kg cặn bã trong dạ dày, là lượng chất thải không hề nhỏ. Chưa kể, thôn Sảo Hạ (xã Quang Lãng) kế bên cũng có hàng chục lò mổ hoạt động thường xuyên...

Theo ông Lại Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Tri Thủy, ô nhiễm môi trường tại xã Tri Thủy được cảnh báo từ nhiều năm nay, các cơ quan chức năng đã về địa phương lấy mẫu đất và nước để xét nghiệm… song tình hình chưa có gì cải thiện. Tháng 9-2010, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 4355/QĐ-UBND, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ và chế biến gia súc tập trung Quang Lãng, Tri Thủy với diện tích gần 3ha, công suất giết mổ trâu, bò 30 con/giờ, thời gian thực hiện dự án trong hai năm 2011-2012. Thế nhưng, đến nay dự án mới dừng ở khâu đo đạc, kiểm đếm từng hộ có đất nằm trong quy hoạch.

Chính quyền và người dân xã Tri Thủy đang mong mỏi thành phố, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án để góp phần hạn chế việc "giết" môi trường từ các lò mổ tự phát này.

Post a Comment

 
Top