Nếu thiếu quyết đoán đổi lộ trình thì ngư dân mất mạng
Như đã thông tin, tàu SAR 412 (Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2, Đà Nẵng MRCC) trên hải trình đưa ngư dân Phạm Thanh Ngọc (47 tuổi, ngụ Chu Lai, H.Núi Thành, Quảng Nam) vào bờ cấp cứu đã 2 lần bị tàu Trung Quốc cản trở, đe dọa.
Như đã thông tin, tàu SAR 412 (Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2, Đà Nẵng MRCC) trên hải trình đưa ngư dân Phạm Thanh Ngọc (47 tuổi, ngụ Chu Lai, H.Núi Thành, Quảng Nam) vào bờ cấp cứu đã 2 lần bị tàu Trung Quốc cản trở, đe dọa.
Xuồng cao su tàu SAR 412 tiếp cận tàu câu mực đón ngư dân Ngọc - Ảnh: Xuân Sơn
Mặc dù lúc này, ông Ngọc đang nguy kịch, chỉ cần hành trình chậm ít phút sẽ không giữ được mạng sống, nên tàu SAR 412 đã chọn hải trình ngắn nhất là đi sát đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa, chỉ cách khoảng 8 hải lý.
Thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn cho hay, nếu đi đường vòng, cách xa Tri Tôn theo như yêu cầu vô lý của tàu Trung Quốc, thì rất mất thời gian, trong khi mệnh lệnh cứu người như cứu hỏa nên lực lượng SAR 412 đã quyết đoán, bất chấp đe dọa từ phía tàu Hải quân Trung Quốc 841.
Mặc dù lúc này, ông Ngọc đang nguy kịch, chỉ cần hành trình chậm ít phút sẽ không giữ được mạng sống, nên tàu SAR 412 đã chọn hải trình ngắn nhất là đi sát đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa, chỉ cách khoảng 8 hải lý.
Thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn cho hay, nếu đi đường vòng, cách xa Tri Tôn theo như yêu cầu vô lý của tàu Trung Quốc, thì rất mất thời gian, trong khi mệnh lệnh cứu người như cứu hỏa nên lực lượng SAR 412 đã quyết đoán, bất chấp đe dọa từ phía tàu Hải quân Trung Quốc 841.
Ngư dân Ngọc nguy kịch khi các bác sĩ tiếp nhận - Ảnh: Xuân Sơn
Sáng 2/6 chúng tôi ghé thăm ông Ngọc tại phòng 305 khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng, vợ ông mừng tủi bày tỏ sự biết ơn đối với lực lượng cứu nạn tàu SAR 412.
Theo bệnh án ông Ngọc bị giãn cơ tim, dẫn đến tức ngực, khó thở, trương phình bụng, phù chân… nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ mất mạng.
Nhờ được bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115 TP.Đà Nẵng theo tàu SAR 412 cấp cứu ngay khi tiếp cận tàu cầu mực QNa 90927, mà ông Ngọc đã giữ được mạng sống.
Sáng 2/6 ông Ngọc đã tỉnh táo, mặc dù vẫn phải nằm lại bệnh viện để theo dõi nhưng ông cứ nằng nặc xin xuất viện để về đi biển.
Sáng 2/6 chúng tôi ghé thăm ông Ngọc tại phòng 305 khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng, vợ ông mừng tủi bày tỏ sự biết ơn đối với lực lượng cứu nạn tàu SAR 412.
Theo bệnh án ông Ngọc bị giãn cơ tim, dẫn đến tức ngực, khó thở, trương phình bụng, phù chân… nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ mất mạng.
Nhờ được bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115 TP.Đà Nẵng theo tàu SAR 412 cấp cứu ngay khi tiếp cận tàu cầu mực QNa 90927, mà ông Ngọc đã giữ được mạng sống.
Sáng 2/6 ông Ngọc đã tỉnh táo, mặc dù vẫn phải nằm lại bệnh viện để theo dõi nhưng ông cứ nằng nặc xin xuất viện để về đi biển.
Lực lượng SAR 412 đưa ngư dân Ngọc về đến Đà Nẵng - Ảnh: Nguyễn Tú
Ông Ngọc đùa, ông là người quen của Hoàng Sa, Trường Sa và đây là lần thứ 2 ông thoát chết nhờ được lực lượng cứu nạn nước ta ứng cứu kịp thời.
“Tháng 7/2013 hồi đó tui cũng theo tàu QNa 90927 của anh Trần Tấn Sinh câu mực gần đảo Trường Sa Lớn thì cũng bị suy tim tương tự, bộ đội Trường Sa Lớn đưa tui vô đảo cấp cứu rồi cho tàu chạy về bờ, tui nghỉ biển vài tháng rồi tiếp tục đi biển” – ông Ngọc kể.
Ngư dân không sợ lệnh cấm vô lý của Trung Quốc
Tàu SAR 412 cũng là con tàu quen thuộc của ngư dân miền Trung tại khu vực Hoàng Sa, nhiều năm qua nhờ nhiều cải tiến mà tầm hoạt động của tàu đã vươn ra ngoài 300 hải lý, đảm bảo sự hiện diện của lực lượng cứu nạn Việt Nam ở vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền nước ta, để ngư dân tin tưởng, yên tâm bám biển.
Bác sĩ Trung tâm Cấp cứu kịp thời giữ được mạng sống cho ông Ngọc - Ảnh: Nguyễn Tú
Thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn nhận định, trong gần 10 năm làm nhiệm vụ ở Hoàng Sa, ông và tàu SAR 412 chưa bao giờ thấy tàu Trung Quốc hung hãn ngay cả với tàu cứu nạn như 2 năm trở lại đây.
Năm 2014 SAR 412 cũng đã chạm trán tàu Trung Quốc tại Tri Tôn vào ngày 13.2.2014, và đỉnh điểm là 11.2 vừa qua Trung Quốc cho cả tàu chiến hải quân, hải cảnh và máy bay bao vây SAR 412.
Nguy hiểm nhất là ngày 14/3/2013 tàu Trung Quốc lại chặn đường tàu SAR 412 dẫn đến suýt đâm va.
Theo thông tin từ Đà Nẵng MRCC, tối 12/3/2013, tàu cá QNg 97016 của ông Lê Giúp (trú xã Nghĩa An, H.Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) kiêm thuyền trưởng hành nghề tại phía đông Hoàng Sa, cách bờ 360 hải lý thì có ngư dân sốt kéo dài đến sáng thì á khẩu, sức khỏe suy kiệt, hôn mê sâu nguy kịch.
Sáng 2.6 ngư dân Ngọc đã tỉnh táo, qua cơn nguy kịch tại Bệnh viện Đà Nẵng - Ảnh: Nguyễn Tú
Trưa 13/3 SAR 412 cùng y, bác sĩ 115 Đà Nẵng lên đường, tiếp cận tàu cá lúc 22h20 phút cùng ngày. Trên đường về bờ cấp cứu, đến vùng biển giữa bãi Bông Bay (Bombay Reef) và Tri Tôn lúc 1h ngày 14/3 thì SAR 412 gặp một tàu Trung Quốc cản đường trước mũi khiến SAR 412 phải bẻ lái trái góc lớn để thoát khỏi.
Tàu Trung Quốc quay lại cản trở, pha đèn công suất lớn vào thẳng cabin SAR 412 và liên tục xua đuổi gay gắt bằng tiếng Trung qua máy VHF.
Lúc này nạn nhân vẫn hôn mê, nhịp thở yếu, huyết áp thấp co giật, tình trạng rất nguy kịch, bác sĩ 115 Đà Nẵng phải giành giật sự sống cho ngư dân ngay trên tàu.
Ông Ngọc đùa, ông là người quen của Hoàng Sa, Trường Sa và đây là lần thứ 2 ông thoát chết nhờ được lực lượng cứu nạn nước ta ứng cứu kịp thời.
“Tháng 7/2013 hồi đó tui cũng theo tàu QNa 90927 của anh Trần Tấn Sinh câu mực gần đảo Trường Sa Lớn thì cũng bị suy tim tương tự, bộ đội Trường Sa Lớn đưa tui vô đảo cấp cứu rồi cho tàu chạy về bờ, tui nghỉ biển vài tháng rồi tiếp tục đi biển” – ông Ngọc kể.
Ngư dân không sợ lệnh cấm vô lý của Trung Quốc
Tàu SAR 412 cũng là con tàu quen thuộc của ngư dân miền Trung tại khu vực Hoàng Sa, nhiều năm qua nhờ nhiều cải tiến mà tầm hoạt động của tàu đã vươn ra ngoài 300 hải lý, đảm bảo sự hiện diện của lực lượng cứu nạn Việt Nam ở vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền nước ta, để ngư dân tin tưởng, yên tâm bám biển.
Bác sĩ Trung tâm Cấp cứu kịp thời giữ được mạng sống cho ông Ngọc - Ảnh: Nguyễn Tú
Thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn nhận định, trong gần 10 năm làm nhiệm vụ ở Hoàng Sa, ông và tàu SAR 412 chưa bao giờ thấy tàu Trung Quốc hung hãn ngay cả với tàu cứu nạn như 2 năm trở lại đây.
Năm 2014 SAR 412 cũng đã chạm trán tàu Trung Quốc tại Tri Tôn vào ngày 13.2.2014, và đỉnh điểm là 11.2 vừa qua Trung Quốc cho cả tàu chiến hải quân, hải cảnh và máy bay bao vây SAR 412.
Nguy hiểm nhất là ngày 14/3/2013 tàu Trung Quốc lại chặn đường tàu SAR 412 dẫn đến suýt đâm va.
Theo thông tin từ Đà Nẵng MRCC, tối 12/3/2013, tàu cá QNg 97016 của ông Lê Giúp (trú xã Nghĩa An, H.Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) kiêm thuyền trưởng hành nghề tại phía đông Hoàng Sa, cách bờ 360 hải lý thì có ngư dân sốt kéo dài đến sáng thì á khẩu, sức khỏe suy kiệt, hôn mê sâu nguy kịch.
Sáng 2.6 ngư dân Ngọc đã tỉnh táo, qua cơn nguy kịch tại Bệnh viện Đà Nẵng - Ảnh: Nguyễn Tú
Trưa 13/3 SAR 412 cùng y, bác sĩ 115 Đà Nẵng lên đường, tiếp cận tàu cá lúc 22h20 phút cùng ngày. Trên đường về bờ cấp cứu, đến vùng biển giữa bãi Bông Bay (Bombay Reef) và Tri Tôn lúc 1h ngày 14/3 thì SAR 412 gặp một tàu Trung Quốc cản đường trước mũi khiến SAR 412 phải bẻ lái trái góc lớn để thoát khỏi.
Tàu Trung Quốc quay lại cản trở, pha đèn công suất lớn vào thẳng cabin SAR 412 và liên tục xua đuổi gay gắt bằng tiếng Trung qua máy VHF.
Lúc này nạn nhân vẫn hôn mê, nhịp thở yếu, huyết áp thấp co giật, tình trạng rất nguy kịch, bác sĩ 115 Đà Nẵng phải giành giật sự sống cho ngư dân ngay trên tàu.
Vị trí tam giác là nơi tàu Hải quân Trung Quốc đe dọa SAR 412, cách đảo Tri Tôn (Triton Island - phía trên) khoảng 8 hải lý - Ảnh: Nguyễn Tú
Thuyền trưởng Sơn không chần chừ, quyết định không trả lời, tăng tốc giữ vững hải trình mặc cho tàu Trung Quốc bám theo chỉ cách 1 hải lý tiếp tục rọi đèn pha xua đuổi.
Theo thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn, tuy bị gây khó khăn là vậy trên đường ra đó lực lượng tàu rất mừng vì gặp rất nhiều tàu cá Việt Nam hành nghề bình thường sau lệnh cấm đánh bắt vô lý hiện nay của Trung Quốc.
“Chúng tôi có trao đổi nhanh với nhiều tàu cá, họ khẳng định vẫn đánh bắt thôi, không lo ngại điều gì cả. Khi nghe chúng tôi nói đang trên đường ra cứu ngư dân tàu câu mực của ông Sinh và động viên họ yên tâm vì chúng tôi luôn luôn sẵn sàng xuất phát ứng cứu ngư dân trong bất kỳ tình huống nào, họ phấn khởi lắm. Điều đó cho thấy chỉ cần lực lượng cứu nạn hay lực lượng thực thi pháp luật trên biển nước ta có mặt tại các địa điểm trên thì bà con sẽ càng yên tâm đánh bắt” - thuyền trưởng Sơn khẳng định đầy đanh thép.
Thuyền trưởng Sơn không chần chừ, quyết định không trả lời, tăng tốc giữ vững hải trình mặc cho tàu Trung Quốc bám theo chỉ cách 1 hải lý tiếp tục rọi đèn pha xua đuổi.
Theo thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn, tuy bị gây khó khăn là vậy trên đường ra đó lực lượng tàu rất mừng vì gặp rất nhiều tàu cá Việt Nam hành nghề bình thường sau lệnh cấm đánh bắt vô lý hiện nay của Trung Quốc.
“Chúng tôi có trao đổi nhanh với nhiều tàu cá, họ khẳng định vẫn đánh bắt thôi, không lo ngại điều gì cả. Khi nghe chúng tôi nói đang trên đường ra cứu ngư dân tàu câu mực của ông Sinh và động viên họ yên tâm vì chúng tôi luôn luôn sẵn sàng xuất phát ứng cứu ngư dân trong bất kỳ tình huống nào, họ phấn khởi lắm. Điều đó cho thấy chỉ cần lực lượng cứu nạn hay lực lượng thực thi pháp luật trên biển nước ta có mặt tại các địa điểm trên thì bà con sẽ càng yên tâm đánh bắt” - thuyền trưởng Sơn khẳng định đầy đanh thép.
Post a Comment