Xem thêm "tin tức nội thất gia đình Đăng Khoa mart Sửa máy văn phòng Sữa Meiji bị nhiễm xạ có thể có ở Việt Nam GuidePedia

0

Theo kết quả kiểm nghiệm của phía Nhật Bản cho thấy, hàm lượng chất phóng xạ cesium-134 được phát hiện ở mức 15,2 becquerel/ kg, trong khi hàm lượng cesium-137 là 16,5 becquerel/ kg.


Thông tin Cty sữa Meiji, Nhật Bản thông báo thu hồi 400.000 hộp sữa Meiji do phát hiện chất phóng xạ cesium- 137 và cesium-134 trong lô sữa Meiji Step sản xuất từ ngày 14-3 tới ngày 20-3 năm nay đã khiến các bà mẹ cho con dùng sữa của hãng này lo lắng. Bởi lâu nay, sữa Nhật nói chung là sản phẩm được nhiều bà mẹ Việt Nam tin tưởng mua cho con dùng.


Theo kết quả kiểm nghiệm của phía Nhật Bản cho thấy, hàm lượng chất phóng xạ cesium-134 được phát hiện ở mức 15,2 becquerel/ kg, trong khi hàm lượng cesium-137 là 16,5 becquerel/ kg. Theo Cty Meiji, mức độ cho phép đối với sữa và các chế phẩm từ sữa dành cho trẻ là 200 becquerel/ kg, vì vậy hàm lượng chất phóng xạ trong các hộp 850 gam vẫn nằm trong giới hạn cho phép, không có nguy hại cho sức khoẻ.

Nhưng Cty này vẫn tiến hành thu hồi 400.000 hộp sữa Meiji Step, loại sữa công thức dành cho trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên, được đóng gói trong tháng 4, phần lớn được tiêu thụ vào tháng 5. Những hộp bị nhiễm có hạn sử dụng đến tháng 10-2012. Cty cho hay, chất cesium (một chất không mùi, không vị, không nhìn thấy được) có mức độ dưới giới hạn cho phép của chính phủ, và cho biết việc thu hồi sản phẩm này là "tự nguyện". Người phát ngôn của Cty này cho biết, họ sẽ cho khách hàng đổi miễn phí tổng cộng 400.000 hộp sữa bột bị nhiễm xạ. Sản phẩm bị thu hồi được sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Saitama, cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 (nhà máy xảy ra rò rỉ phóng xạ) khoảng 200 km.

Người tiêu dùng cần thận trọng với sữa Meiji xách tay

Theo các chuyên gia, liều lượng phóng xạ trong hộp sữa rất rất nhỏ, vì thế không ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ. Cty sữa Meiji cũng cho biết vẫn chưa rõ bằng cách nào mà lô sản phẩm trên bị nhiễm phóng xạ. Ngoài ra, Meiji cũng khẳng định các sản phẩm còn lại của hãng vẫn an toàn.

Nhà sản xuất khẳng định sữa phát hiện có chất phóng xạ chỉ được tiêu thụ tại Nhật nhưng không vì thế mà làm các bà mẹ Việt giảm lo lắng, bởi phần lớn trong số họ cho con dùng sữa Meiji là hàng xách tay, hàng Cty thì cũng có thể bị nhiễm xạ nếu được nhập từ Nhật về.

Thông tin từ bộ phận chăm sóc khách hàng của Cty sữa Meiji Việt Nam cho biết, lô sữa phát hiện có chất phóng xạ không được bán tại Việt Nam. Sữa Meiji do Cty Meiji Việt Nam phân phối được sản xuất tại Úc và đóng gói ở Việt Nam. Tại Việt Nam, Meiji hiện đang phân phối 5 dòng sản phẩm: Meiji Gold 1, 2 - sản xuất và đóng gói tại Nhật, Meiji mama và Meiji Gold 3, 4 sản xuất và đóng gói tại Úc.

Tuy nhiên, đối với sữa Meiji Step dành cho trẻ từ 9 tháng trở lên xách tay từ Nhật về đang được bán trên thị trường, phía nhà phân phối lưu ý khách hàng nên xem ngày sản xuất của sản phẩm nếu có hạn dùng đến tháng 10-2012 thì chính là lô sản phẩm phía Nhật Bản đã thông báo phát hiện hàm lượng chất phóng xạ. Nhưng phía Cty Meiji Việt Nam cũng cho biết, nếu có chỉ đạo gì từ phía Tổng Cty bên Nhật sẽ thông tin nhanh nhất tới người tiêu dùng.

Đây mới chỉ là lời khẳng định từ phía Cty Meiji Việt Nam, còn kết luận chắc chắn sữa Meiji lưu hành tại Việt Nam có bị nhiễm phóng xạ hay không rất cần sự kiểm tra của phía cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam.

Xuân Thanh

Post a Comment

 
Top