Do chưa có thông tin cuối cùng về nguyên nhân vụ nổ nên liên doanh Nhật Bản không có bất cứ bình luận nào. Hãng này cũng từ chối đưa ra các giả thiết.
Trong thông cáo phát đi chiều ngày 2/12, Honda Việt Nam cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm ra nguyên nhân của vụ nổ bất thường này.
Trong khi đó, theo một chuyên gia lâu năm về phương tiện giao thông từng làm việc tại Đức thì những việc liên quan đến cháy, nổ phương tiện xe hai bánh thông thường liên quan đến nhiên liệu và điện.
Hiện trường nổ xe máy, cách cổng nhà chị Quỳnh vài mét. Ảnh: Bá Đô |
Với chiếc xe Honda Dream mới sử dụng trong vòng 6 tháng, việc rò rỉ nhiên liệu có thể do ống dẫn nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn chất lượng, hoặc quá trình lắp ráp không đúng kỹ thuật gây rò rỉ nhiên liệu. Thông thường, ống dẫn nhiên liệu này được làm từ vật liệu cao su đặc biệt không biến dạng, rò rỉ trong thời gian 20 năm đến 30 năm. Các cơ quan chức năng có thể kiểm định chất lượng của ống dẫn nhiên liệu lắp ráp cho những chiếc xe tương tự trong thời gian sản xuất đó.
Hơn nữa, việc đấu nối điện trên xe máy thường là cực âm của ắc-quy nối với khung xe, còn cực dương tới các thiết bị thông qua dây dẫn. Trong trường hợp bình ắc-quy không cố định, va chạm giữa cực dương của bình với thân xe có thể phát sinh tia lửa điện bắt vào phần xăng bị rò rỉ cũng gây nên hiện tượng cháy nổ.
Ngoài ra, các hiện tượng rò rỉ nhiên liệu và hở điện cũng gây ra hiện tượng cháy nổ xe. Khá nhiều người thờ ơ khi ngửi thấy mùi xăng mà không hề kiểm tra. Điều này rất nguy hiểm, cho chính bản thân họ.
Đứng trên quan điểm của một thợ sửa chữa lâu năm, anh Thái Minh Tuấn, giám đốc công ty Microtech (TP HCM) lại có một cách nhìn khác. Để hiện tượng nổ xảy ra, hỗn hơi xăng - không khí cần đặt đến một tỷ lệ nhất định (đặc quá hoặc loãng quá hỗn hợp đều không nổ được, nhưng có thể cháy) và phải có nguồn kích nổ như rung lắc mạnh, nhiệt độ thích hợp, hay tia lửa điện.
Trong thường hợp xăng rò rỉ ra ngoài, có thể cháy nhưng rất khó phát nổ vì hỗn hợp quá loãng.
Theo quan điểm của anh Tuấn thì rất khó để áp suất bình xăng tăng cao dẫn đến nổ bình, vì thực tế để đưa xăng xuống bộ chế hòa khí hay vào hệ thống phun nhiên liệu, bình xăng phải được thông với khí trời để cân bằng áp suất. Vì vậy không loại trừ yếu tố phá hoại từ bên thứ ba.
Nhiều trường hợp ôtô, xe máy đang đi bốc cháy nhưng chưa có trường hợp nào xe tự nổ như tai nạn ngày 1/12. Sáng hôm đó, chị Nguyễn Thị Quỳnh (Quế Võ, Bắc Ninh) đi chiếc Honda Dream ra khỏi xe thì xe phát nổ, khiến chị tử vong còn cô con gái đi cùng bị bỏng và đứt rời bàn chân trái.
Hiện trường vụ nổ cách cổng nhà chị Quỳnh vài mét vẫn còn sót lại vệt cháy đen. Những mảnh vỡ từ xe máy bắn tung tóe, văng xa tới chục mét. Hai bức tường bên cạnh nơi chiếc xe nổ bị bong từng mảng vữa và thủng lỗ chỗ. Những tán cây bên cạnh cao tới 2 m cũng bị cháy sém.
Đức Quang - Thế Hoàng
Post a Comment